Du thuyền đến Việt Nam lênh đênh không bến đậu

Chuyện những du thuyền lớn của thế giới đến TP.HCM nhưng không được cập cảng là rất đáng buồn cho ngành du lịch Việt Nam.
“Chúng tôi đang gặp phải vấn đề kinh khủng là các hãng du thuyền lớn của thế giới với lượng khách khổng lồ khi đến TP.HCM thì không có bến đậu”. Đây là thực trạng đáng buồn được TS Hà Bích Liên, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cố vấn cấp cao cho hai hãng tàu lớn của Mỹ và Đức, nêu ra tại hội thảo về công tác quản lý nhà nước ngành du lịch TP.HCM do Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức.
Kết quả hình ảnh cho không có bến đỗ du thuyền
“Con thuyền không bến”
TS Liên cho hay hai hãng du thuyền lớn nhất thế giới là Royal Caribbean Cruise (Mỹ) và TUI Cruises (Đức). Royal Caribbean Cruise có du thuyền Voyager of the Seas với ít nhất 3.000 khách, du thuyền Quantum of the Seas với 5.800 khách cùng 1.800 thủy thủ. Riêng với hãng du thuyền TUI Cruises mang ít nhất 2.000 khách, mà toàn bộ là khách châu Âu có mức chi tiêu cao.
“Họ tìm đến TP.HCM như là một trong những điểm đến hàng đầu. Đáng tiếc, họ không thể cập cảng và đây cũng là điểm nghẽn của du lịch TP.HCM” - bà Liên nói.
Không chỉ ở TP.HCM mà một số nơi khác cũng vậy. Đơn cử ngày 16-4 vừa qua, du thuyền Voyager of the Seas mang theo 4.800 du khách Mỹ, Anh, Úc… không thể cập được cảng Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) dù đã đăng ký trước 18 tháng nên cứ lênh đênh ngoài khơi. Không chỉ cảng Phú Mỹ mà các cảng khác cũng từ chối. Lý do khi cho tàu chở hàng cập cảng, công ty kinh doanh cảng kiếm được nhiều tiền hơn so với cho tàu khách, du thuyền cập cảng.
“Trung bình một khách đi du thuyền chi tiêu 100 USD/ lần cập cảng. Khi họ không thể cập cảng, các công ty du lịch nói riêng và ngành du lịch đã mất đi nguồn thu rất lớn. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì các hãng tàu lớn trên thế giới sẽ bỏ TP.HCM. Đối với họ, đây là chuyện không thể chấp nhận được” - bà Liên nói.Không chỉ vậy, TS Liên cho hay bà mới được thông báo một tin kinh khủng: Ngày 1-9 tới đây, du thuyền Voyager of the Seas với 2.800 khách và ngày 17-10, du thuyền Việt Nam Ovation of the Seas với 4.800 du khách sẽ cập cảng nhưng vì không có bến đậu nên hai tàu đành phải hủy lịch trình đến TP.HCM.
“Thiếu bến đậu là nút thắt kinh khủng ảnh hưởng tới việc thu hút khách tàu biển. Chuyện những con thuyền lớn khổng lồ của thế giới đến TP.HCM nhưng không cập cảng được là rất đáng buồn. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần về việc thiếu cầu cảng chuyên dụng đón khách du lịch nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết. Ngành du lịch giải thích sao đây khi hàng ngàn du khách lan truyền câu chuyện không thể đến TP.HCM - điểm đến ấm áp, năng động - chỉ vì không có ai đón tàu” - bà Liên chua xót nói.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ thừa nhận việc không có bến đậu cho du thuyền lớn là một trong những nút thắt của ngành du lịch. Hiện đường biển chỉ đón những tàu quy mô nhỏ, không có bến cho tàu lớn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Du ngoạn Singapore, Thái Lan trên du thuyền 5 sao tráng lệ

Trải nghiệm du thuyền ăn tối 5 sao trên sông Sài Gòn

Tận mắt những du thuyền bạc tỷ hoang tàn ven hồ Tây